โนรามีความเชื่อหลายประการ ว่าความเชื่อเกี่ยวกับครูหมอโนรา ครูหมอโนราคือบูรพาจารย์และบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้วบางทีเรียกตายายโนรา มีนางศรีมาลา พระเทพสิงหร พระยาสายฟ้าฟาด ตาพรานบุญ ตาหลวงคง ตาพรานอิทร์ นางแขนอ่อนนางเภา เป็นต้น โนราเชื่อว่าครูหมอเหล่านี้ยังผูกพันกับลูกหลานที่มีเชื้อสายโนรา ถ้าลูกหลานเพิกเฉยไม่นับถือ อาจเกิดเจ็บป่วยกระเสาะกระแสะเรียกว่า “ครูหมอย่าง” แก้ไขได้ด้วยการบนบาน ด้วยความเชื่อนี้ทำให้เกิดพิธีกรรมโนราโรงครู เพื่อเชิญครูหมอมาเข้าร่างทรงรับเครื่องสังเวยและมีการรำถวาย
ความเชื่อเรื่องไสยศาสตร์ โนราสมัยก่อนจะมีหมอกบโรงไว้ทำหน้าที่ทางไสยศาสตร์คือกันฝ่ายตรงข้ามทำคุณไสย ถ้าถูกคุณไสยต้องแก้และบางครั้งต้องทำคุณไสยแก่ฝ่ายตรงข้ามด้วยความเชื่อเรื่องนี้เห็นได้ตั้งแต่ตอนเบิกโรงมีการกันโรง ตอนแต่งตัวมีการชุบราศี ผูกขี้ผูกเยี่ยว เสกแป้งสร้างเมตตามหานิยม ตอนรำมีการรำเฆี่ยนพราย เหยียมลูกมะนาว เป็นต้น
ความเชื่อเรื่องอำนาจเร้นลับของโนรา ทั้งโนราและชาวบ้านเชื่อว่าโนราใหญ่ขณะทำพิธีโรงครู มีอำนาจพิเศษสามารถติดต่อกับวิญญาณภูติผีได้ สามารถกำราบทำลายสิ่งผิดปกติ บางอย่างที่เกิดจากอำนาจภูติผีได้ เช่นสามารถกำราบเจ้าเส้นที่เกิดเป็นผื่นปานแดงบนผิวหนัง เป็นต้น
อำนาจเร้นลับ ในคน สัตว์ สิ่งของมีความเชื่อเกี่ยวกับโนรา เช่น ความยำเกรง ต่อโนราที่มีอาคม ต่อสัตว์อย่างจรเข้ หรือต่อ “ผมผีช่อ” ของเด็กที่ถูกทำเครื่องหมาย กระจุกผมนี้หากตัดออกเองจะเกิดโทษภัยแก่ตัวผู้ตัด ต้องให้โนราตัดให้ ผมที่ตัดแล้วถือเป็นของขลังของเจ้าของผมเชื่อว่าสามารถกันอันตรายได้
ความเชื่อเกี่ยวกับเรื่องดนตรี เชื่อว่าเทริดและหน้ากากพรานเป็นของสูง ห้ามกรายหรือใส่เล่น โนราสมัยก่อนเมื่อสวมเทริดแล้วจะไม่ยกมือไหว้ผู้ใด เพราะถือว่าเป็นการทำตนต่ำกว่าฐานะ เชื่อว่าภ้าใช้ไม้หวายตีผู้ใด ผู้นั้นจะเป็นบ้า เชื่อว่าถ้าข้ามกรายเครื่องดนตรีจะเกิดอัปมงคล
เทริดโนรา
หน้ากากพราน
หน้ากากพรานที่ทำมาจากไม้ยอ
ผมผีช่อ คำว่า “ช่อ” แปลว่า “ผูก” จึงหมายความว่าผมผีผูก ทำให้งอกออกมาจับตัวกันเป็นกระจุกตั้งแต่แรกคลอดอยู่บนศีรษะ เชื่อว่าเป็นการกระทำของผี ถ้าตัดออกเองจะเกิดโทษภัย ต้องให้โนราตัดให้ในพิธีเข้าโรงครู ผมที่ตัดแล้วจะถือว่าเป็นของขลังสำหรับผู้เป็นเจ้าของผม สามารถกันอันตรายได้ การตัดผมผีช่อจะทำก่อนพิธีส่งครู โดยให้ผู้ที่เป็นผมผีช่อ นั่งกลางโรงโนรา ประนมมือถือดอกไม้สีขาวสามดอก โนราใหญ่จะรำ “ท่าสามย่าง” หรือ “ท่าย่างสามขุม” เข้าไปหา แล้วใช้มีดตัดผมผีช่อออก การตัดจะตัดถึงหนังศีรษะและตัดครั้งเดียว มอบผมให้เจ้าของเก็บไว้ จากนั้นโนราต้องรำให้ครบ 12 ท่า เป็นเสร็จพิธี เชื่อว่าหลังจากตัดแล้วผมที่งอกมาใหม่จะไม่เป็นกระจุกอีก
เสนเป็นปานแดงชนิดหนึ่งที่ขึ้นยริเวณใบหน้า ชาวบ้านเชื่อว่าเป็นการกระทำของผีที่ชื่อ “เจ้าเสน” ไม่สามารถรักษาให้หายได้ ต้องให้โนราทำพิธีเหยียบให้ในงานโรงครู เชื่อว่าเสนจะหาย หากไม่หายก็ให้ทำซ้ำอีก เสนจะหายในที่สุด ถ้ามีสีดำหรือเรียกว่าเสนดำ ถ้ามีสีแดงเรียกเสนทอง
พิธีกรรมเหยียบเสน
โนราใหญ่กับเครื่องประกอบพิธีเหยียบเสน
โนราระดับนายโรง, ลงอักขระที่หัวแม่เท้าก่อนเหยียบเสน
หลังจากเอานิ้วเท้าเหยีบลงในถาดพิธีแล้ว ก็ลนเปลวเทียน
เชื่อกันว่า เสนเม็ดนูนแดง ๆ นี้จะค่อย ๆ จางหายไป
0 comments:
แสดงความคิดเห็น